Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
babautusuong.over-blog.com

12 việc bà bầu ưa làm mỗi ngày lại cực kỳ nguy hiểm cho thai nhi trong bụng

Mấy chị ơi em bầu 3 tháng, đang khỏe re không ốm không nghén gì cả, tự dưng sáng nay ngủ dậy đi vệ sinh thấy quần chíp dính chút máu nhạt mà sợ điếng hồn. Hai vợ chồng tức tốc chở nhau đến bệnh viện siêu âm. Bà bác sĩ sau một hồi mắt nhìn màn hình, miệng lẩm bẩm, tay cầm thiết bị rà qua rà lại cái bụng bầu của em thì phán nhau thai bị bóc tách cần phải cẩn thận chứ không là mất con như chơi. Không hiểu sao tự dưng em nằm bật khóc ngon lành. Bà bác sĩ lại quay qua dằn mặt:

“Ơ sao lại khóc, có thai mà động chút là khóc thế này bảo sao con yêu không khỏe, nín ngay đi nào”. Em nghe lời nín ngay lập tức luôn.

(Ảnh minh họa)

Chồng em lo lắng đứng ngồi không yên, lúc qua bàn tư vấn sức khỏe sản phụ thì cứ theo sát chỗ em ngồi để tranh thủ nghe bác sĩ nói. Em nhớ sơ sơ cuộc nói chuyện lúc sáng như vầy. Bác sĩ hỏi em dạo này ăn uống ngủ nghỉ thế nào, có làm việc gì nặng nhọc không. Em lí nhí trả lời rằng có bầu nhưng cơ địa khỏe, ăn uống ngủ nghỉ vẫn như bình thường, không kiêng cữ gì sấc, cũng không phải làm việc nhà, nói chung mọi thứ đều thoải mái hết không hiểu sao vẫn bị động thai. Bác sĩ nghe xong hỏi thêm vài câu, vừa nghe em trả lời vừa gật gù. Cuối cùng bác chốt em bị động thai là do có nhiều thói quen không tốt, không chịu kiêng cữ một số thứ quan trọng. Bác sĩ nói rằng, hằng ngày phụ nữ có nhiều sở thích, việc làm không gây hại gì cả nhưng nếu đang mang thai thì hoàn toàn khác, nó có thể khiến cả mẹ lẫn con bị ảnh hưởng nhiều ít hoặc cực kỳ nghiêm trọng.

Bác liệt kê ra một danh sách dài sau đây (em dính một mớ hèn chi bị động thai là phải):

Xoa, gãi bụng bầu 

Nhiều bố mẹ quá vui mừng vì có thêm thành viên mới nên thường có cử chỉ yêu thương, xoa, vuốt ve bụng bầu. Bên cạnh đó, một số mẹ lại bị tình trạng ngứa trong thai kỳ nên rất hay gãi chân gãi tay gãi bụng các thứ. Những hành động tưởng chừng vô hại này thực ra lại tiềm ẩn nguy hiểm cho thai nhi. Vì việc tác động trực tiếp lên bụng như thế dễ kích thích dạ con co thắt, gây sẩy thai, chuyển dạ sớm.

Mẹ không được xoa, gãi bụng bầu thường xuyên(Ảnh minh họa)

Nằm ngửa

Có bầu thường mệt mỏi, đau nhức mình mẩy. Mặt khác, việc mẹ bầu thường xuyên nằm nghiêng (tư thế nằm được bác sĩ khuyến khích) cũng khiến cơ thể mỏi nhừ. Vì vậy mà mỗi khi trở mình nằm ngửa ra, mẹ cảm thấy rất sung sướng, thoải mái nên “ăn quen” nằm kiểu này suốt. Đừng dại dột như vậy nha các mẹ, vì nằm ngửa khiến vùng bụng bị kéo căng, thai nhi bị chèn ép, khó thở, đó là chưa kể thai nhi cũng tạo áp lực lên cột sống khiến mẹ đã đau lưng nay càng đau hơn.

Uống quá nhiều nước đá lạnh

Uống nhiều nước đá lạnh hoặc ăn đồ lạnh dễ khiến các cơ quan trong ổ bụng nhất là dạ dày và dạ con bị lạnh đột ngột, cản trở tuần hoàn máu, oxi của cơ thể. Điều này ảnh hưởng xấu đến thai nhi và sức khỏe thai kỳ của mẹ lắm đấy.

Ngủ nhiều, nằm một chỗ quá lâu

Ngủ nhiều, nằm một chỗ, một tư thế quá lâu sẽ khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, khí huyết kém, đầu óc choáng váng mỗi khi đứng dậy (nhất là các mẹ bị nghén thì tình trạng này sẽ chẳng được cải thiện tí nào).

Tắm nước quá nóng, đi xông hơi 

Cũng giống như bị sốt cao, nếu mẹ tắm nước quá nóng hoặc xông hơi thường xuyên thì nhiệt độ cơ thể tăng lên đột ngột khiến mẹ bị tụt huyết áp, chất dinh dưỡng và oxi chuyển đến thai nhi bị ngừng trệ. Điều này dễ gây động thai, sẩy thai hoặc thai nhi có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh.

Suốt ngày ở trong bóng mát: 

Nhiều sản phụ lười đi ra ngoài vì mệt hoặc sợ đen da. Điều này làm mẹ bị thiếu hụt trầm trọng vitamin D có trong ánh sáng mặt trời. Vitamin D rất cần thiết cho sản phụ vì nó giúp điều chỉnh cân nặng của thai nhi, hỗ trợ hấp thu canxi và photpho, góp phần cấu tạo xương. Nếu hàm lượng vitamin D ở thai nhi quá thấp, trẻ lớn lên sẽ bị béo phì và mắc một số bệnh liên quan đến canxi như loãng xương, nhuyễn xương hoặc bị co giật do hạ canxi máu.

Ăn nhiều thức ăn có vị đắng, cay

Chất gây tê, gây co thắt cơ có trong những loại thực phẩm vị đắng, cay có khả năng làm co bóp dạ con gây sẩy thai và gây tê liệt hệ thần kinh thai nhi, khiến em bé không thể phát triển bình thường, thậm chí gây dị tật ở hệ thần kinh. Ngoài ra, ăn cay nhiều cũng dễ khiến mẹ bầu bị nóng trong người, táo bón, trĩ.

Mẹ bầu ưa ăn các món có vị đắng, cay thì phải học cách kìm chế sở thíchđể không bị sẩy thai hoặc ảnh hưởng xấu đến con trong bụng(Ảnh minh họa)
 

Sử dụng mỹ phẩm

Cuộc sống hiện đại nên dù bầu bí, các mẹ bầu vẫn có nhu cầu làm đẹp khá cao. Một số thành phần có trong mỹ phẩm (nhất là mỹ phẩm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc) như chì, thủy ngân, thạch tính... được hấp thụ vào cơ thể mẹ bầu qua niêm mạc da, khuyếch tán vô máu ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Ngay cả khi đã “mẹ tròn con vuông” thì các thành phần độc hại của mỹ phẩm còn tồn dư trong máu vẫn tiếp tục ngấm vô trẻ sơ sinh khi mẹ cho con bú.

Sử dụng điện thoại di động 

Bức xạ của điện thoại di động có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ thai nhi và gây ra một số rối loạn về hành vi sau khi lớn lên như bị chứng tăng động hoặc giảm chú ý. Mặt khác, ánh sáng phát ra từ điện thoại di động cũng cực kỳ có hại cho mắt. Nó còn ngăn chặn việc sản sinh ra hormone gây ngủ melatonin làm rối loại chu kì giấc ngủ, khiến thai phụ bị thiếu ngủ và căng thẳng.

Chuyện "chăn gối" vợ chồng 

Khi mang thai, có vài giai đoạn hormone cơ thể thay đổi khiến mẹ có cảm giác rất muốn gần gũi chồng. Nếu sức khỏe mẹ tốt thì chuyện “chăn gối” nhẹ nhàng, điều độ sẽ không ảnh hưởng gì đến thai nhi cả. Tuy nhiên, nếu mẹ đang bị động thai hoặc đau nhức mình mẩy thì nên kiêng để đảm bảo an toàn.

Hay khóc nhè

Mẹ thường xuyên căng thẳng, buồn bã, khóc lóc sẽ sản sinh ra hormone tác động đến thai nhi trong bụng. Con sinh ra hay ốm yếu, tính khí trầm lắng, buồn bã, hay cau có.

Uống bia, cà phê

Nhiều phụ nữ bình thường rất nghiện cà phê và hay uống bia. Khi mang thai, mẹ chưa thể từ bỏ được thói quen này nên có cảm giác thèm vô kể. Nếu mẹ cứ chiều bản thân mà uống mấy thức này đều đều mỗi ngày thì em bé trong bụng sẽ có nguy cơ bị dị tật và mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Ăn thức ăn nhanh, đồ ăn lề đường

Thức ăn nhanh (ví dụ: bánh mì kẹp, đồ chiên rán...) và đồ ăn bày bán lề đường đều là những thức ăn khoái khẩu cho bà bầu mỗi lúc đói – vừa ngon miệng vừa tiện lợi. Tuy nhiên, chúng đều tiềm ẩn nguy cơ xấu đối với sức khỏe mẹ và bé (khiến mẹ đau bụng, mắc bệnh trong thai kỳ, con thì dị tật, đau bệnh) vì chứa khá nhiều đường bột, dầu mỡ, hóa chất, không đảm bảo vệ sinh. Nên hạn chế thói quen ăn uống này nha các mẹ. Tốt nhất là mua thực phẩm sạch về nhà tự nấu, thực hiện ăn chín uống sôi kĩ lưỡng.

To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post